0
Các ngày gần đây, thông tin về việc sử dụng loại cây chè vằng quá đặc khiến cho đa dạng mẹ bị mất sữa đang khiến cho hoang mang dư luận. Vậy thực hư lợi ích của chè vằng ra sao? Tại sao uống loại cây chè vằng quá đặc lại gây mất sữa?

Lợi ích lợi sữa của cây chè vằng

Cây chè vằng hay còn có những tên gọi khác như cây dẩm văn, mổ sẻ, dâm trắng, tên khoa học là Jasminum subtriplinerve Blume. Theo Đông y, loại cây chè vằng có tính hàn, tác dụng thanh nhiệt, giải độc, làm cho mát gan và hỗ trợ ngăn ngừa mụn nhọt. Một số công trình nghiên cứu đã xác thực loại cây chè vằng có công dụng rất tốt trong việc trị áp xe ngực và chống lại nhiễm khuẩn sau đẻ.
Trải qua hàng trăm năm dùng, dân gian đã đúc kết lại rằng: cây chè vằng có công dụng tuyệt vời trong việc kích thích tuyến sữa, kháng khuẩn, chống lại viêm nhiễm tử cung. bà mẹ sau sinh uống loại cây chè vằng sẽ khiến nâng cao tiết sữa, mau lành vết thương. Mặc dù chưa có công trình khoa học nào nghiên cứu về tác dụng lợi sữa từ cây chè vằng nhưng Đông y đã lý giải: trong cây chè vằng chứa glycosit đắng giúp kích thích sự ngon miệng (hay còn gọi là kiện tỳ vị) mà sữa lại do tỳ vị sinh ra. do thế, lợi ích kiện tỳ vị sẽ góp phần khiến tăng sự tạo sữa.

Nguyên nhân uống loại cây chè vằng mất sữa

Là một loại dược liệu dân gian nên tác dụng của cây chè vằng lên mỗi người là khác nhau. ích lợi mau chóng hay chậm còn phụ thuộc vào cơ địa của từng người. Chính do vậy, cùng một loại cây chè vằng như nhau, phổ biến bà mẹ sau sinh uống sẽ hỗ trợ tăng tiết sữa trông thấy nhưng một số khác lại không có hiệu quả.
Khi mới tiêu dùng, mẹ nên uống loãng, sau đó tăng độ đậm dần lên. Trong quá trình tiêu dùng, cần theo dõi phản ứng của cơ thể. Nếu lượng sữa tiết ra nhiều, đều đặn thì nên đảm bảo dùng với độ đậm như vậy còn lượng sữa tiết ra ít thì nâng cao độ đậm dần. tuy nhiên, mẹ không nên cố gắng sử dụng quá đặc bởi cái gì rộng rãi cũng không tốt, bật mí cả dược thảo. Theo nghiên cứu, đối với chè vằng lá, các mẹ sau sinh chỉ nên dùng 30-40 gram/ngày còn cao lá chè vằng (đối với cao của Vườn Dược Thảo) thì tối đa 1 lá/ngày.
Có một số trường hợp, mẹ bị mất sữa vì uống chè vằng quá rộng rãi và quá đặc. Nguyên nhân của tình trạng này là do cơ địa vốn đã không ưng ý với chè vằng, sử dụng một thời gian dài không có hiệu quả tuy vậy lại cố tiếp tục giữ cho. hơn cả, do quá phụ thuộc vào cây chè vằng mà rộng rãi mẹ quên phối hợp các cách kích thích sữa về khác như: uống phổ biến nước, cho trẻ bú mỗi ngày, đều cả hai bên, massage ngực và chế độ ăn giàu đạm, giữ cho chất dinh dưỡng nên lượng sữa tiết ra lại càng ít đi dẫn tới mất sữa.
Như vậy, chè vằng có công dụng đem sữa về, được rộng rãi phụ nữ sau sinh chứng nhận. tuy vậy, một số trường hợp mẹ có cơ địa không hợp với cây chè vằng, uống không thấy ích lợi thì không nên tiếp tục dùng mà cần lựa chọn những biện pháp lợi sữa khác, phòng tình trạng uống quá phổ biến, quá đặc mà lại bị mất sữa.

Đăng nhận xét

 
Top